Giám đốc Porsche AG: 'Chúng tôi vẫn đang đi đúng hướng'

The Porsche AG đã bắt đầu năm tài chính 2024 nhiều thách thức được thể hiện qua số liệu tài chính của công ty trong quý đầu tiên.

Công ty sản xuất ôtô thể thao có trụ sở tại Stuttgart cho biết doanh số bán hàng toàn cầu trong quý I/2024 đã giảm nhẹ 3,9% so với cùng kỳ năm 2023.

Doanh thu giảm từ 10,09 tỷ euro xuống còn 9,01 tỷ euro - cao hơn ước tính 8,77 tỷ euro của giới phân tích, lợi nhuận kinh doanh giảm từ 1,84 tỷ euro xuống còn 1,28 tỷ euro. Tính đến cuối quý đầu năm 2024, tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu (ROS) của công ty là 14,2% (cùng kỳ 2023 là 18,2%) và tỷ suất lợi nhuận trước thuế, lãi, khấu hao vô hình và hữu hình từ hoạt động kinh doanh ôtô là 23,4% (cùng kỳ 2023 là 24,4%).

Dòng tiền tự do thuần từ kinh doanh ôtô là 107 triệu euro (cùng kỳ 2023 là 1,42 tỷ euro), tỷ suất dòng tiền tự do thuần từ kinh doanh ôtô là 1,3% (cùng kỳ 2023 là 15,3%). Công ty cho biết những hiệu ứng tạm thời cùng sự thay đổi trong khối lượng xe tồn kho vì các chương trình ra mắt thị trường đã dẫn đến kết quả tỷ suất dòng tiền thuần giảm. Thêm nữa, chỉ số này cũng bị ảnh hưởng bởi việc gia tăng các hoạt động đầu tư cho nghiên cứu và phát triển (R&D) cùng việc đầu tư vào thị trường vốn.

Đại diện Porsche cũng cho biết doanh số bán hàng toàn cầu là 77.640 chiếc với số lượng xe bàn giao ở thị trường Trung Quốc và Bắc Mỹ giảm lần lượt là 24% (đạt 16.340 chiếc) và 23% (đạt 15.087 chiếc) so với cùng kỳ. Nguyên nhân là nền kinh tế Trung Quốc vẫn đang trong giai đoạn thử thách, khi các công ty đều tập trung cho giá trị doanh thu bán hàng bởi tác động của hiệu ứng bắt kịp được tạo ra bởi đại dịch Covid-19. Trong khi đó, doanh thu sụt giảm ở khu vực Bắc Mỹ và Mexico vì những chậm trễ liên quan đến thủ tục hải quan đối với một vài mẫu xe của công ty.

Loại xe Quý I/2024 Quý I/2023 Chênh lệch
911 12.892 11.063 16,5%
718 Boxster/Cayman 5.772 4.806 20,1%
Macan 20.576 23.880 -13,8%
Cayenne 28.025 23.387 19,8%
Panamera 6.139 8.479 -27,6%
Taycan 4.236 9.152 -53,7%
Tổng số 77.640 80.767 -3,9%

Doanh số bán hàng của Tập đoàn Porsche AG.

Tại Đức, thị trường quê nhà của Porsche, doanh số bán hàng tăng 37% và đạt 11.274 chiếc xe. Trên thị trường châu Âu (không bao gồm Đức), doanh số bán hàng tăng 8,8% đạt 20.044 chiếc. Doanh số bán xe tại các khu vực còn lại trên thế giới tăng 13,8% so với cùng kỳ 2023, đạt 14.895 chiếc xe.

Giám đốc điều hành Porsche AG, ông Oliver Blume, cho biết: “Trong môi trường thách thức, chúng tôi vẫn đang đi đúng hướng và kiên quyết theo đuổi chiến lược của mình”. Giám đốc tài chính của Porsche, ông Lutz Meschke, nói rằng dù nhu cầu tại Trung Quốc vẫn đang vấp phải thử thách, công ty cũng sẽ không thỏa hiệp về tỷ suất lợi nhuận bằng việc tránh xa cuộc chiến giá cả vốn đang siết chặt thị trường bản địa.

Bất chấp khó khăn chung của thị trường, Porsche AG đã đưa ra những con số định hướng cho cả năm 2024 như sau:

Doanh thu bán hàng vào khoảng 40-42 tỷ euro.

Tỷ suất lợi nhuận vào khoảng 15-17%.

Tỷ suất dòng tiền thuần từ kinh doanh ôtô vào khoảng 8,5-10,5%.

Tỷ suất EBITDA từ kinh doanh ôtô vào khoảng 24-26%.

Thị phần tại thị trường xe điện (BEV) vào khoảng 13-15%.

Đồng thời, thương hiệu xe Đức cũng khẳng định rủi ro mà hoạt động phát triển ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của công ty là điều không thể xảy ra trong năm tài chính 2024. Do đó, triển vọng kinh doanh của công ty vẫn sẽ không thay đổi.

Trong phiên giao dịch gần đây, cổ phiếu của The Porsche AG (P911: HAN) đã đóng cửa tại mức 76,2 euro, tăng 4,79% so với mức đáy trong 52 tuần là 72,72 euro được thiết lập vào ngày 17/1.

Porsche AG là nhà sản xuất ôtô cao cấp có hoạt động kinh doanh trải dài hơn 120 quốc gia khắp thế giới với hơn 900 đại lý và cửa hàng bán lẻ. Ngoài danh mục sản phẩm cốt lõi của mình, Porsche AG cũng cung cấp dịch vụ tài chính và cho thuê xe, các giải pháp di chuyển linh hoạt và nhiều sản phẩm cùng dịch vụ sau mua đa dạng.

0 / 5 (0Bình chọn)
Bình luận
Gửi bình luận
Bình luận
    Tìm kiếm
    Danh mục
    Giảm giá